• Home
  • /
  • Blogs
  • /
  • สูตรสครับขัดผิวกายง่ายๆ ด้วยสมุนไพรไทยตามบ้าน
Thai herb scrub, Spa in Phuket

สูตรสครับขัดผิวกายง่ายๆ ด้วยสมุนไพรไทยตามบ้าน

เป็นที่รู้กันว่าสมุนไทยตามบ้านนั้นมีสรรพคุณนานาชนิด นอกจากนำไปประกอบอาหารแล้วยังสามารถเอาไปสกัดเป็นยารักษาโรคต่างๆ หรือใช้บำรุงร่างกายได้อีกด้วย มาทำเป็นสครับขัดผิวกายได้อีกด้วย แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะนำมาทำได้ทุกชนิด แต่จะมีอะไรบ้าง วันนี้แอดมินเลยเอาความรู้มาฝากกัน


ขมิ้นชัน + นมสด

ขมิ้นมีสรรพคุณในเรื่องของการช่วยลดผดผื่นคันทำให้ผิวเรียบเนียน ลบจุดด่างดำ ทำให้รู้สึกผิวพรรณผ่อง สดใส เหมือนอย่างเวลาเราดูละครย้อนยุคจะเห็นว่าคนโบราณมักนำผงขมิ้นผสมน้ำแล้วนำมาขัดผิว โดยวิธีใช้ให้นำขมิ้นชันสดไปขูด หรือ บดจนได้เนื้อละเอียด แล้วผสมนมสดคนให้เข้ากัน แล้วนำมาขัดผิวตามจุดที่ต้องการ พอกตัวทิ้งไว้สักประมาณ 15-20 นาที แล้วล้างตัวให้สะอาด


ขมิ้นชัน, สูตรดูแลผิว, Healthy Scrubb

มะขามเปียก + น้ำผึ้ง + นมสด

มะขามเปียก 1 ก้อน มาผสมกับนมสด 1 แก้ว ขยำจนให้ได้แต่เนื้อข้นๆ จากนั้นเติมน้ำผึ้งลงไปประมาณ 3 ช้อนโต๊ะ คนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน แล้วนำมาขัดตัวจนทั่วตัวหรือเฉพาะจุดที่ต้องการ จากนั้นพอกทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที แล้วล้างออกให้สะอาด สูตรนี้จะช่วยกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้วให้หลุดออก เผยให้เห็นถึงผิวขาวกระจ่างใสอย่างเป็นธรรมชาติ และยังมีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียบนผิว ทำให้สิ่งสกปรกต่างๆ หลุดลอกออกจากรูขุมขนได้อย่างอ่อนโยน


มะขามเปียก+น้ำผึ้ง+นมสด, สูตรผิวขาว

ว่านนางคำ + ว่านไพล + ขมิ้นชัน + ดินสอพอง

นำว่านนางคำ ว่านไพล และขมิ้นมาหั่นให้เป็นชิ้นบางๆ เล็กๆ จากนั้นนำไปตากแดดจนแห้งแล้วบดให้ละเอียด เวลาจะใช้ขัดตัว ให้นำดินสอพองมาละลายกับน้ำเปล่า หรือน้ำมะนาวก็ได้ จากนั้นเติมส่วนผสมที่บดไว้แล้วลงไปผสมเพิ่ม คนจนกลายเป็นเนื้อเดียวกัน แล้วนำมาขัดผิวจนทั่วทั้งตัว เสร็จแล้วให้พอกตัวทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที แล้วล้างออกให้สะอาด สำหรับสูตรนี้ แนะนำให้ทำสัปดาห์ละครั้งก็จะช่วยให้ผิวพรรณของสาวๆ ขาวผุดผ่องขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ แนะนำให้ทำ 4-5 วันครั้งจะเห็นผลเร็วขึ้น


ไพลเหลือง, Healthy Scrubb

มะนาว

เนื่องจากมะนาวมีค่าความเป็นกรดสูงมาก จึงทำให้สามารถเห็นผลที่ผุดผ่องเนียนใสขึ้นได้ภายในทันที เพียงผ่ามะนาวครึ่งลูก แล้วบีบเอาแต่น้ำในปริมาณที่เพียงพอกับการนำมาใช้ขัดผิวทั่วทั้งร่างกาย ตอนใช้ให้นำเปลือกมะนาวที่ผ่าไว้มาชุบกับน้ำมะนาว แล้วนำมาขัดถูตามผิวทุกส่วนที่ต้องการ ทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที แล้วล้างตัวออกให้สะอาด เนื่องจากมะนาวมีค่าเป็นกรด AHA จากธรรมชาติ กรดดังกล่าวจะช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าที่เสื่อมสภาพแล้วให้หลุดออกได้อย่างเป็นธรรมชาติ ทั้งยังกระตุ้นการเผยผิวใหม่ที่ขาวใสมาแทนที่ แต่วิธีนี้ไม่แนะนำให้ทำเกิน 1 ครั้ง/สัปดาห์


Lemon, Skin Scrubb, Healthy Scrubb

แตงกวา

เพราะแตงกวาเป็นผักที่มีวิตามินหลายชนิดและยังปลอดภัยต่อผิว ที่สำคัญยังถือเป็นสครับจากธรรมชาติชั้นดี ที่จะบำรุงผิวให้ขาวเนียนใส และนุ่มชุ่มชื้นในตัวพร้อมกัน เปรียบดั่งมอยส์เจอไรเซอร์ธรรมชาติที่มีอานุภาพบำรุงผิวได้อย่างล้ำลึก วิธีใช้ คือ ปอกเปลือกแตงกวาออกให้หมด แล้วนำไปปั่นจนละเอียด กรองเอาน้ำออกแล้วเอาเฉพาะเนื้อแตงกวาไปแช่ตู้เย็นสักพัก จากนั้นจึงนำมาขัดผิวให้ทั่วตัว เสร็จแล้วให้พอกตัวทิ้งไว้ต่อประมาณ 30-40 นาที จึงล้างออกให้สะอาด


Spa Retreat, spa in phuket

ขอขอบคุณข้อมูลดีดีจาก https://mahosot.com